วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

นมัสการองค์พระนอน และสักการะคุณแม่สุจิตรา พานทอง ผู้เป็นเสาหลักในการก่อตั้งวัดห้วยน้ำทรัพย์ พระธาตุวาโย



พระนอน เริ่มก่อสรางเมื่อปี พ.ศ.2539 แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2541 เป็นพระพุทธรูปนอนปางไสยาสน์ ความยาว 20 เมตร งบประมาณการก่อสร้างทั้งสิ้นประมาณ 15 ล้านบาท



ประวัติโดยสังเขป ของ คุณแม่สุจิตรา พานทอง

คุณแม่สุจิตราฯ เกิดเมื่อวัน อังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2480 แรม 13 ค่ำ เดือน 4 ปีฉลู เป็นบุตรีของขุนพิชัยพยุหกรณ์ กับนางนิตย์ กนกนาค เกิดที่โรงพยาบาลวชิระ บ้านเดิมอยู่ที่โรงสีวัดไทรม้า ตำบลไทรม้า จังหวัดนนทบุรี
คุณแม่ฯได้ประพฤติตนเป็นอุบาสิกาที่ดีในพุทธศาสนาเสมอมา รักษาศีลประพฤติตนอยู่ในธรรม รวมทั้งเป็นผู้มีบุญาบารมี จึงได้พร้อมด้วยญาติโยมและพุทธศาสนิกชนทั้งหลายก่อตั้งวัดห้วยน้ำทรัพย์ พระธาตุวาโย พระมหาเจดีย์ หลวงพ่อใหญ่ประทานพร พระนอน ศาลสมเด็จพ่อแสนคำฟ้า และสิ่งสักการะบูชาอื่นๆ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้ญาติโยมและพุทธศาสนิกชน มีศีลธรรมตั้งตนอยู่ในความดี จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2541 คุณแม่สุจิตราฯได้จากพวกเราไปอย่างสงบ


"เธอคือแม่โคที่กำลังนำฝูงโคข้ามฟาก กระแสธารนั้นไหลเชี่ยวน่ากลัวนัก หลายครั้งที่เท้าข้างหนึ่งของเธอขึ้นเหยียบฝั่ง แต่เธอก็ต้องโจนลงมาอีกเพื่อต้อนโคที่อ่อนกำลัง เจ็บป่วย ลูกโคที่หลงทาง โคที่ดื้อรั้น ให้ไปถึงฝั่งทุกตัว
ข้าพเจ้าไม่แปลกใจเลยที่เธอจะขึ้นเหยียบฝั่งพระนิพพานเป็นตัวสุดท้าย
เพราะนั่นคือ งานของพระโพธิสัตว์โดยแท้ "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวประชาสัมพันธ์วัดห้วยน้ำทรัพย์ พระธาตุวาโย